Tin tức hoạt động của Quận Hoàn Kiếm Tin tức hoạt động của Quận Hoàn Kiếm

iHanoi - Thu ngắn khoảng cách người dân và chính quyền
02/07/2024 | 14:16  | Lượt xem: 110

Với mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, TP. Hà Nội đã nghiên cứu và triển khai nhiều giải pháp về công nghệ nhằm phục vụ người dân. Trong đó phải kể đến ứng dụng “iHanoi” - ứng dụng công dân Thủ đô đã rút ngăn khoảng cách giữa người dân và chính quyền qua khả năng cung cấp thông tin phản ánh nhanh, chính xác và minh bạch…

Trong đó phải kể đến ứng dụng “iHanoi” - ứng dụng công dân Thủ đô đã rút ngăn khoảng cách giữa người dân và chính quyền qua khả năng cung cấp thông tin phản ánh nhanh, chính xác và minh bạch… 

Là một trong những người đầu tiên sử dụng ứng dụng iHanoi từ tháng 5 vừa qua, anh Hồ Anh (trú tại phố Nam Ngư, Hoàn Kiếm, Hà Nội) rất hài lòng với các tiện ích trên ứng dụng này, trong đó có mục phản ánh hiện trường.

Tại đây, người dùng có thể phản ánh những bức xúc của mình kèm theo hình ảnh hiện trường đến các cơ quan chức năng qua ứng dụng iHanoi. Nhờ đó, các vấn đề như vệ sinh môi trường, trật tự đô thị hay những hành vi không đẹp làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của Hà Nội đều được gửi đến các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội, giúp giải quyết kịp thời, nhanh chóng.

Anh Hồ Anh chia sẻ thêm: “Tôi thấy hiệu quả rất cao, chỉ trong chưa đầy 1 tiếng, phản ánh của tôi đã được UBND phường có liên quan xử lý ngay và phản hồi của họ cũng rất rõ ràng, họ gọi điện thoại trực tiếp cho chúng tôi và nói quá trình giải quyết ra sao…”

Người dân có thể dùng nhiều tiện ích trên ap iHanoi mới được chính thức ra mắt vừa qua

Người dân có thể dùng nhiều tiện ích trên ap iHanoi mới được chính thức ra mắt vừa qua

Ngoài mục phản ánh hiện trường, thủ tục hành chính hay đăng ký tiếp công dân, ứng dụng iHanoi còn tích hợp nhiều tiện ích đô thị như: Camera giao thông, y tế, tra cứu phạt nguội, thông tin quy hoạch, môi trường, giáo dục, du lịch, thanh toán trực tuyến…

Mặc dù mới sử dụng ứng dụng iHanoi chưa lâu, thế nhưng nhiều người dân đã cảm nhận được hiệu quả tích cực từ ứng dụng này mang lại. Anh Phạm Danh Thái (trú tại quận Hai Bà Trưng) và chị Nguyễn Hải An (trú tại quận Cầu Giấy) chia sẻ:

“Sau khi mình sử dụng phần mềm iHanoi này mình thấy rất hữu ích, các thủ tục hành chính hay các vấn đề như đổ rác bừa bãi, đỗ xe không đúng chỗ có thể phản ánh trực tiếp, mình thấy ở đây có nhiều tính huống được giải quyết triệt để rồi.

Ở trên phần mềm này, có tất cả các thông báo, thông tin, ví dụ phương tiện của mình có bị phạt hoặc có bất cứ vấn vấn đề gì tra cứu được trực tiếp ở phần giao thông, cả về vấn sức khỏe, y tế ở trên này đều có. Theo mình thấy có một vấn đề nhỏ đó là đăng ký xong thì nên được đăng nhập luôn, đăng ký xong phải đăng nhập lại khá mất công".

“Đối với phần mềm mới này mình cảm thấy rất hữu ích, bởi vì có rất nhiều thông tin và tiện ích ở trên đây. Đặc biệt, mình thấy ấn tượng với phần phản ánh và kiến nghị, mình có thể phản ánh trực tiếp hiện trường, phản ánh các thủ tục hành chính khi có vấn đề gì xảy ra.

Bên cạnh đó, có phần là dịch vụ công thay vì phải đến UBND phường mất thời gian, phải xếp giấy tờ, làm các thủ tục thì bây giờ mình có thể đăng nhập thông tin trực tiếp ở trên app để được giải quyết nhanh chóng hơn. Ở đây thì mình có một kiến nghị ở phần tiện ích giáo dục hiện tại chỉ có phần chỉ đường thôi, thì có thể tích hợp nhiều thông tin hơn, dễ nắm bắt hơn”.

Mọi phản ánh của người dân đều được trực tiếp phản ánh đến cơ quan chức năng

Mọi phản ánh của người dân đều được trực tiếp phản ánh đến cơ quan chức năng

Sau khi chính thứ được công bố, ứng dụng iHanoi sẽ được phổ cập đến 100% người dân thủ đô, cùng với đó nhiều người dân ở các địa phương khác, khách du lịch trước khi đến Hà Nội cũng có thể tham khảo.

Ông Trịnh Tất Thắng - Phó chánh Văn phòng UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, tất cả các phản ánh người dân gửi đến ứng dụng iHanoi sẽ được tiếp nhận, cán bộ của quận cũng được tập huấn để xử lý các tình huống, sự việc được người dân phản ánh.

Trong 2 tháng triển khai thử nghiệm, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã tiếp nhận được 37 phản ánh từ người dân, các phản ánh này đều được xử lý, sau đó sẽ có cán bộ chụp lại ảnh hiện trường để phản hồi và gửi thông tin cảm ơn đến người dân.

Ông Thắng chia sẻ: “Rất nhiều đơn vị cùng lúc nhận được thông tin, cùng lúc kiểm tra, đối chiếu và giám sát lẫn nhau để giải quyết, đối chiếu để đi đến tận cùng vấn đề, đây chính là ưu điểm lớn nhất của chuyển đổi số. Trước đây người dân vẫn nói là trình bày lên phường, có việc gì lên phương, nhưng bây giờ đối với phần mềm thế này thì người dân có thể phản ánh ngay lập tức và phải giải quyết việc ngay lập tức.

Chúng tôi cũng sẽ tận dụng nguồn nhân lực trẻ là Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, các tổ chuyển đổi số cộng đồng cũng như các nhóm đoàn thể cũng như các đơn vị có thể triển khai rộng khắp, hiệu quả đến từng người dân. Chúng tôi kỳ vọng sau nửa tháng đến 1 tháng thì toàn bộ người dân ở Hoàn Kiếm sẽ sử dụng iHanoi”.

Đây được kỳ vọng là ứng dụng giúp thu ngắn khoảng cách giữa người dân và chính quyền

Đây được kỳ vọng là ứng dụng giúp thu ngắn khoảng cách giữa người dân và chính quyền

Với đặc điểm là trung tâm chính trị, hành chính, văn hóa của cả nước, một đô thị với hơn 10 triệu dân, TP. Hà Nội đã được Chính phủ lựa chọn làm thí điểm một số nội dung của Đề án 06 hiệu quả để nhân rộng ra toàn quốc.

Ứng dụng iHanoi được triển khai với 4 chức năng chính là: tương tác với chính quyền qua phản ánh kiến nghị; tiện ích đô thị thông minh như giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…; là tiếp nhận thông tin qua tin tức, truyền thông quan trọng của thành phố và là tiếp nhận sáng kiến đóng góp xây dựng Thủ đô.

Các cán bộ quận Hoàn Kiếm thực hiện tiếp nhận phản ánh của người dân

Các cán bộ quận Hoàn Kiếm thực hiện tiếp nhận phản ánh của người dân

Hiện ứng dụng iHanoi sẽ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất triển khai các mô hình giải pháp cho Hà Nội, bám sát Đề án 06, ứng dụng công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo trong nhận diện sinh trắc học phục vụ y tế, giáo dục, hành chính công; triển khai các giải pháp giao thông thông minh, giải pháp tạo môi trường làm việc số cho thành phố.

Nguồn: https://vovgiaothong.vn/newsaudio/ihanoi--thu-ngan-khoang-cach-nguoi-dan-va-chinh-quyen-d39624.html

thăm dò dư luận thăm dò dư luận

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử phường đã đẹp hay chưa?